Quá trình xây dựng tổ yến của chim yến - điều thú vị đằng sau từng chiếc tổ

Thứ 4, 02/08/2023

Administrator

589

02/08/2023, Administrator

589

Bạn đã bao giờ tò mò về quá trình xây dựng tổ yến của chim yến? Bài viết sau đây sẽ đưa bạn đến với quá trình chim yến tạo nên những kiệt tác kiến trúc thiên nhiên độc đáo. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá những điều thú vị đằng sau từng chiếc tổ. 

1. Tổng quan về tổ yến

Tổ yến được làm từ nước bọt của chim yến. Chim yến xây tổ vào mùa sinh sản, từ cuối xuân đến đầu hè. Để xây tổ, chim yến sẽ tiết ra nước bọt từ tuyến nước bọt ở cổ, có chứa các loại protein và carbohydrate. Nước bọt sẽ khô lại sau khoảng 2-3 tiếng, tạo thành một lớp cứng và bền. Chim yến sẽ tiết nước bọt lên vách đá hoặc tường để tạo hình dạng tổ, rồi bồi đắp và hoàn thiện tổ trong khoảng 33-35 ngày. 

Tổ yến có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Tổ yến có chứa nhiều loại protein, khoáng chất và vitamin, có tác dụng bồi bổ sức khỏe và làm đẹp. Tổ yến cũng có thể giúp trẻ em phát triển toàn diện, thai phụ giảm các triệu chứng ốm nghén và táo bón, người già giảm các triệu chứng lão hóa và suy giảm chức năng. 

Chim yến xây tổ từ cuối xuân đến đầu hè

2. Quá trình xây dựng tổ yến 

Quá trình xây dựng tổ yến là một quá trình vô cùng đặc biệt và kỳ công của loài chim yến. Dưới đây là một số thông tin về quá trình xây dựng tổ yến của chim yến.

2.1 Lựa chọn vị trí thích hợp để xây tổ

Chim yến thường chọn sống ở những nơi cao, trong hang động, vách đá hoặc nhà nuôi yến, có lòng rộng, thoáng gió và có độ ẩm cao. Đây là những điều kiện thuận lợi cho chim yến tiết nước bọt và làm tổ. Chim yến rất tinh ý và trung thành với nơi làm tổ của mình, nên khi đã chọn được vị trí thích hợp, chúng sẽ không bao giờ bỏ đi nơi khác.

2.2 Tiết nước bọt và quẹt lên thành vách để tạo hình

Khi đã lựa chọn được vị trí thích hợp để xây tổ, tuyến nước bọt của chim yến sẽ phát triển để chuẩn bị cho việc xây dựng tổ của mình. Chim yến sẽ dùng lưỡi để đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt lên thành vách để tạo hình. Nước bọt của chim yến sẽ khô lại sau khoảng 2-3 tiếng và trở nên cứng và chắc chắn. Ban ngày, chim yến bay ra ngoài kiếm ăn; ban đêm, chim yến quay về hang và tiếp tục làm tổ.

2.3  Dệt phiến mỏng từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt

Sau khi đã tạo được hình dạng cơ bản cho tổ yến, chim yến sẽ tiếp tục dệt phiến mỏng từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt để làm cho tổ yến dày dặn và cân đối hơn. Mỗi phiến mỏng được dệt từ hàng trăm sợi tơ, mỗi sợi tơ có chiều dài khoảng 10-15 cm. Quá trình này diễn ra rất lâu và công phu, mỗi ngày chim yến chỉ có thể xây được khoảng 1mm tổ yến.

2.4 Hoàn thiện tổ yến và chuẩn bị sinh sản

Khi tổ yến đã đủ lớn và khỏe, chim yến sẽ nhảy lên mép tổ và quẹt nước bọt vào lòng tổ để tạo nơi đẻ trứng. Tổ yến có hình dạng như cái bát, được dính vào thành vách đá hay tường nhà. Khi tổ yến hoàn thành cũng là lúc chim yến sắp đến thời kỳ sinh sản. 

Quá trình xây dựng tổ yến vô cùng kỳ công

3. Điều thú vị đằng sau từng chiếc tổ yến

Tổ yến với sự tinh xảo trong cấu trúc và thiết kế, đã thu hút sự chú ý của con người suốt hàng ngàn năm. Những điều bất ngờ về cấu trúc tổ yến cùng với sự đa dạng của các loại tổ yến đem lại ý nghĩa văn hóa đặc biệt, làm nên một phần tinh hoa độc đáo của thế giới tự nhiên. 

Có hàng chục loại chim yến trên thế giới và mỗi loài đều xây dựng tổ yến của riêng mình với những đặc điểm độc đáo. Từ các tổ yến nhỏ nhắn như nhà kiến cho đến các công trình lớn với hàng trăm tổ, mỗi loại tổ yến đều có giá trị đặc biệt.

Ngoài ra, tổ yến cũng có ý nghĩa trong y học dân gian và đang được nghiên cứu để tìm hiểu các tác dụng chữa bệnh tiềm ẩn. Điều này góp phần làm nên giá trị kinh tế và y học độc đáo của tổ yến.

Tổ yến có ý nghĩa văn hóa và giá trị đặc biệt

Yến sào Lamnest là một trong những thương hiệu uy tín trong lĩnh vực yến tổ, chúng tôi cam kết quản lý bền vững trong việc thu thập và sử dụng tổ yến. Điều này giúp duy trì sự cân bằng sinh thái và đảm bảo việc xây dựng tổ yến được thực hiện một cách cân nhắc, bảo vệ môi trường và duy trì nguồn tài nguyên quý giá cho tương lai.

YẾN SÀO LAMNEST
Địa Chỉ: 110/18/14 Lò Lu, P. Trường Thạnh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi nhánh 1: 107 Đường số 8, P. Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 0332837582 
Email:Info@lamnest.com
Website: lamnest.com

Chia sẻ:
Copyright © 2023 - YẾN SÀO LAMNEST. All rights reserved. Design by i-web.vn