Cách bảo quản tổ yến giữ trọn dinh dưỡng

Thứ 7, 16/03/2024

Administrator

113

16/03/2024, Administrator

113

Việc bảo quản tổ yến đúng cách là rất quan trọng để duy trì chất lượng và giá trị của tổ yến. Trong bài viết này, Yến Sào Lamnest sẽ hướng dẫn các bạn cách bảo quản tổ yến giữ trọn dinh dưỡng cho từng loại tổ yến.

1. Thời hạn sử dụng các loại tổ yến 

Tổ yến có nhiều loại khác nhau, được phân loại theo nguồn gốc và hình thức thu hoạch. Dưới đây là thông tin về các loại tổ yến phổ biến và thời gian sử dụng khuyến nghị của chúng: 

1.1 Tổ yến thô

Tổ yến thô là loại tổ yến nguyên chất 100% được thu hoạch trực tiếp từ tự nhiên trên các vách đá hoặc từ các nhà nuôi yến. Vì vậy sản phẩm thường chứa các tạp chất gồm: bụi bẩn, các sợi lông và phân của chim yến, hoặc các loại côn trùng sâu bọ mà chim mẹ tha về làm thức ăn cho chim yến con. Tổ yến thô có thể sử dụng được trong vòng 3 năm nếu được bảo quản đúng cách.

1.2 Tổ yến tinh chế

Tổ yến tinh chế có thể sử dụng được trong vòng 2 năm nếu được bảo quản đúng cách.

Tổ yến tinh chế đã qua xử lý sạch sẽ. Trong quá trình xử lý, các sợi yến sẽ được ngâm trong nước cho rời ra và loại bỏ các lông lẫn tạp chất. Người sơ chế sau đó sẽ dùng khuôn tạo hình các sợi yến tươi còn ướt. Tổ yến khi đã được định hình sẽ được đem làm khô và đóng gói. Tổ yến tinh chế có thể sử dụng được trong vòng 2 năm nếu được bảo quản đúng cách.

1.3 Tổ yến tươi

Yến tươi là loại yến đã được sơ chế sẵn và ly tâm trước khi đóng gói. Đặc biệt, yến tươi không qua công đoạn sấy khô. Tổ yến tươi có thể sử dụng được trong vòng 7 ngày nếu để ở ngăn mát tủ lạnh hoặc 3 tháng nếu để ở ngăn đông.

Xem thêm: Đánh giá các loại yến sào phổ biến trên thị trường

2. Cách bảo quản tổ yến giữ trọn dinh dưỡng

Với mỗi loại yến sẽ cần có những cách bảo quản riêng được đảm đảo duy trì được chất lượng tốt nhất. Sau đây là cách bảo quản cho từng loại tổ yến giữ trọn dinh dưỡng:

2.1 Cách bảo quản tổ yến thô

Khi bảo quản tổ yến thô nên sử dụng hộp đựng thức ăn có nắp đậy kín hoặc túi bạc chống ẩm. Để tránh bụi bẩn, côn trùng xâm nhập, bạn nhớ đóng kín nắp túi sau khi sử dụng. Kiểm tra tình trạng tổ yến thường xuyên, nếu có nấm mốc, mùi hôi hoặc côn trùng thì hãy vứt đi ngay.

Nên sử dụng hộp đựng thức ăn có nắp đậy kín hoặc túi bạc chống ẩm để bảo quản

2.2 Cách bảo quản tổ yến tinh chế

Tránh bảo quản tổ yến tinh chế dưới ánh nắng trực tiếp hoặc ở nhiệt độ cao vì có thể khiến tổ yến bị ố vàng, mất độ dẻo vốn có. Nên bảo quản tổ yến tinh chế trong phòng rộng, thông thoáng để tránh bị nén ép và gãy vỡ.

2.3 Cách bảo quản tổ yến tươi

Tổ yến tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 7 ngày hoặc đông lạnh tối đa 3 tháng. Không nên để tổ yến tươi ở nhiệt độ phòng quá 48 giờ. Nếu không, tổ yến có thể có hiện tượng ô thiu hoặc giảm chất lượng. Khi muốn dùng thì lấy ra để nguội tự nhiên hoặc hâm nóng nhẹ trong lò vi sóng.

Xem thêm: Cách bảo quản yến tươi không làm mất đi dưỡng chất

3. Một số lưu ý khi bảo quản tổ yến

Cho tổ yến vào hộp đậy kín

Để đảm bảo tổ yến giữ được chất lượng tốt và an toàn cho sức khỏe, việc bảo quản tổ yến là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý cần nhớ khi bảo quản:

  • Khi bảo quản tổ yến, hãy cho tổ yến vào hộp đậy kín phía trên tủ lạnh để tránh tiếp xúc với các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Ở nơi có khí hậu ẩm ướt, luôn đóng chặt nắp hộp  sau khi sử dụng.

  • Tổ yến thô nếu để ướt lâu ngày sẽ dễ bị nấm mốc và không thể bảo quản được lâu. Vì vậy, mọi người nên chú ý kiểm tra độ ẩm của tổ yến thô, phải luôn khô, cứng và giòn.

  • Nếu tổ yến bị đổi màu nâu hoặc đen là tổ yến đã bị nấm mốc hoặc bị oxy hóa quá mức không nên sử dụng. Vì vậy, khi bảo quản tổ yến phải để ở môi trường sạch sẽ, thoáng mát, dễ quan sát.

  • Để bảo quản lâu dài, tốt nhất nên đặt tổ yến chưa sấy khô hoặc khô hoàn toàn vào ngăn đông của tủ lạnh. 

Tuy nhiên, tổ yến là vật phẩm có giá trị cao và đắt tiền. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, hãy sử dụng ngay và không bảo quản quá lâu. Tốt nhất nên sử dụng tổ yến trong vòng một nửa thời hạn sử dụng của nhà sản xuất. Để lâu sẽ không làm hỏng tổ yến nhưng sẽ làm giảm chất dinh dưỡng và các ảnh hưởng khác đến sức khỏe. Nếu bạn đang quan tâm đến các sản phẩm yến tổ, liên hệ ngay với Lamnest để biết thêm thông tin chi tiết và đặt mua. 

YẾN SÀO LAMNEST

Địa Chỉ: 110/18/14 Lò Lu, P.Trường Thạnh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi nhánh 1: 107 Đường số 8, P. Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 0332837582 
Email:Info@lamnest.com
Website: lamnest.com

Chia sẻ:
Copyright © 2023 - YẾN SÀO LAMNEST. All rights reserved. Design by i-web.vn