Cách chế biến tổ yến thô đơn giản tại nhà

Thứ 2, 04/12/2023

Administrator

201

04/12/2023, Administrator

201

Ngày nay, có nhiều người ưa chuộng việc sử dụng tổ yến thô hơn các dòng yến tinh chế. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ về cách làm sạch tổ yến thô có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Vì vậy, việc nắm vững cách sơ chế và chế biến tổ yến thô là hết sức quan trọng.

 

1. Những ảnh hưởng của việc ăn tổ yến còn lông

Lông yến là một trong những tạp chất khó loại bỏ nhất trong quá trình làm sạch tổ yến. Lông yến bám trên tổ yến là do chim yến rụng lông trong quá trình xây tổ hoặc do chim yến mang từ nơi khác đến. Lông yến thường chứa nhiều bụi bẩn và các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Nếu ăn tổ yến còn lông, bạn sẽ có thể phải đối mặt với các nguy cơ như sau:

1.1 Nhiễm trùng đường hô hấp

Khi ăn tổ yến còn lông, lông yến sẽ đi qua đường hô hấp và gây kích ứng cho niêm mạc phế quản và phổi. Đồng thời, các vi khuẩn trong lông yến sẽ xâm nhập vào các cơ quan hô hấp và gây ra các bệnh như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn,...

1.2 Nhiễm trùng đường ruột

Khi ăn tổ yến còn lông, lông yến sẽ đến hệ tiêu hóa và gây kích ứng cho niêm mạc dạ dày và ruột. Do lông yến có tính bám dính cao nên sẽ rất khó được đào thải ra khỏi cơ thể. Trong thời gian đó, các vi khuẩn trong lông yến sẽ gây ra các bệnh như viêm ruột, viêm loét dạ dày, viêm đường tiêu hóa,...

Vì vậy, việc làm sạch tổ yến là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng yến sào.

Tổ yến thô

Ăn phải lông yến quá nhiều gây hại cho sức khỏe

Xem thêm: Những điều cần biết về tổ yến thô

2. Sơ chế tổ yến thô đúng cách tại nhà

Dựa trên các bước cơ bản trong cách sơ chế yến thô trong quy trình của Yến Sào Lamnest, những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp khách hàng không còn lúng túng khi làm sạch tổ yến thô, giữ được tối đa dinh dưỡng trong sản phẩm.

2.1 Hướng dẫn sơ chế tổ yến thô tại nhà

Trước khi tiến hành chế biến tổ yến thô thành các món ăn đầy dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, việc quan trọng là loại bỏ hoàn toàn lông cũng như tạp chất mà có thể còn dính trên tổ. Điều này đòi hỏi sự tỉ mỉ và chăm sóc đặc biệt, vì quá trình thường mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đó cũng chính là lý do khiến tổ yến thô có giá thành thấp hơn đáng kể so với tổ yến tinh chế.

Việc làm sạch yến thô cũng khá đơn giản, trước tiên các bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • 1 chậu nước sạch.

  • 1 cây nhíp hoặc kẹp để nhặt lông, tạp chất kích thước lớn

  • 1 đĩa màu trắng (do lông và tạp chất thường có màu đen nên rất dễ nhận biết khi đặt trên đĩa có nền màu trắng).

  • 1 bát nhỏ nước sạch để nhúng đầu nhíp.

  • 1 rây lỗ nhỏ để loại bỏ các hạt cát bụi nhỏ dính trong tổ yến.

Các bước làm sạch tổ yến như sau:

Bước 1: 

Ngâm tổ yến trong nước cho yến nở tơi ra. Tùy vào độ dày mỏng và chủng loại mà thời gian ngâm có thể khác nhau. Tổ yến nuôi trong nhà thường ngâm khoảng 1 giờ, tổ yến ngoài đảo thường từ 2-3 giờ.

Bước 2: 

Vớt yến đã ngâm lên đĩa trắng, cào nhẹ ra từng phần nhỏ. Dùng nhíp loại bỏ phần lông cùng tạp chất kích thước lớn. Mỗi một lần bỏ các bạn nhúng đầu nhíp vào bát nước nhỏ để lông không dính bẩn vào đầu nhíp.

Bước 3: 

Sau khi đã hoàn thành bước 2, các bạn tách yến thành những sợi đặt vào rây. Cho rây vào 1 chậu nước sạch khác, khuấy nhẹ nhấc lên nhấc xuống. Làm đi làm lại khoảng 3 lần hoặc đến khi cảm thấy tổ yến đã sạch.

Bước 4: 

Lấy yến ra và chế biến món ăn hoặc bảo quản trong tủ lạnh. Sau khi đã sơ chế xong, bạn cần bảo quản tổ yến đúng cách. Hãy đặt tổ yến vào một hũ hoặc hộp kín đáo, tránh tiếp xúc với không khí trực tiếp. Lưu ý rằng tổ yến nên được bảo quản ở nhiệt độ mát mẻ và khô ráo. Tổ yến đã sơ chế có thể được bảo quản trong vòng 1 tuần, không nên để quá lâu vì yến có thể bị hỏng.

Sơ chế tổ yến thô đơn giản, an toàn

2.2 Các lưu ý khi sơ chế yến thô

Trong quá trình làm sạch yến thô các bạn cần hết sức lưu ý những điều sau:

Bắt buộc phải sử dụng nước sạch, nước lọc càng tốt.

Không sử dụng nước nóng hoặc ấm để ngâm yến.

Không nên ngâm yến trong nước quá lâu.

Trước khi cho yến vào tủ lạnh bảo quản cần để yến thật khô ráo nước.

3. Cách chế biến tổ yến thô

Có nhiều cách chế biến tổ yến thô đa dạng được rất nhiều người dùng chia sẻ với nhau. Việc đa dạng hóa các cách chế biến yến thô và biến tấu yến thành món ăn mới lạ sẽ giúp người dùng không bị ngấy, trẻ nhỏ cũng hứng thú hơn với món ăn bổ dưỡng này.

3.1 Cách chế biến yến thô

Tổ yến thô là một nguyên liệu tuyệt vời với rất nhiều dinh dưỡng, thích hợp chế biến đa dạng các món ăn nhẹ ngon miệng và tốt cho sức khỏe như yến chưng đường phèn, yến chưng hạt sen, táo đỏ, kỷ tử, hạt chia và nhiều lựa chọn khác. Để chế biến, chỉ cần chưng tổ yến trong thố khoảng 30 phút, sau khi yến chín mềm, bạn có thể thêm đường phèn lên trên để tạo thêm hương vị. Tổ yến thô có mùi tanh và tính hàn, do đó khi chưng, bạn có thể thêm một vài lát gừng để khử tanh và tạo hương vị đặc trưng, đồng thời chống lạnh bụng. Đây là cách chế biến tổ yến thô đơn giản và ngon miệng để tận hưởng hương vị tinh tế và dinh dưỡng của loại thực phẩm đặc biệt này.

Ngoài các món ăn vặt ăn nhẹ với tổ yến ra. Các bạn cũng có thể chế biến tổ yến thành các bữa ăn chính hàng ngày. Một số món thường được chế biến như: súp yến, cháo yến với thịt lợn xay, thịt gà, chim bồ câu,... yến hầm gà tiềm thuốc bắc, yến hầm chim bồ câu,…

Chế biến tổ yến thô thành các món ăn giàu dinh dưỡng

Xem thêm: Những thực phẩm kết hợp tốt với yến sào để tăng cường giá trị dinh dưỡng

3.2 Một số lưu ý khi chế biến yến thô

Trong quá trình chế biến tổ yến thô, lưu ý rằng cần áp dụng đúng phương pháp để tránh mất chất dinh dưỡng quý giá có trong tổ yến. Thông thường, tổ yến thô sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng ngay sau khi đã được làm sạch kỹ lưỡng. Hạn chế việc làm sạch yến với số lượng lớn và sau đó bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian dài, vì phần lớn thực phẩm khi để trong tủ lạnh quá lâu có thể mất đi một số chất dinh dưỡng và hương vị. Điều này đặc biệt quan trọng khi chế biến tổ yến thô để đảm bảo giữ nguyên chất lượng và giá trị dinh dưỡng tối ưu của sản phẩm.

Yến sào Lamnest không chỉ là một địa chỉ cung cấp Yến sào uy tín và chất lượng, mà còn là biểu tượng cho sự quan tâm đến sức khỏe và tình thân. Với cam kết chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và dịch vụ tận tâm, Lamnest là một lựa chọn đáng tin cậy khi bạn muốn tìm kiếm Yến sào để tặng người thân yêu. Hãy liên hệ đến Yến sào Lamnest ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng.

YẾN SÀO LAMNEST

Địa Chỉ: 110/18/14 Lò Lu, P. Trường Thạnh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi nhánh 1: 107 Đường số 8, P. Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện Thoại: 0332837582 

Email:Info@lamnest.com

Website: lamnest.com

 
Chia sẻ:
Copyright © 2023 - YẾN SÀO LAMNEST. All rights reserved. Design by i-web.vn