Ăn tổ yến còn lông có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Thứ 6, 27/10/2023

Administrator

207

27/10/2023, Administrator

207

Liệu việc ăn tổ yến còn lông có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đảm bảo an toàn sức khỏe khi thưởng thức thực phẩm này. Nếu bạn quan tâm đến việc tiêu thụ tổ yến an toàn đối với cơ thể, hãy đọc bài viết để cập nhật thông tin chi tiết nhé!

1. Ảnh hưởng của việc ăn tổ yến còn lông

Lông yến là một trong những tạp chất khó loại bỏ nhất trong quá trình làm sạch tổ yến. Lông yến bám trên tổ yến là do chim yến rụng lông trong quá trình xây tổ hoặc do chim yến mang theo từ các nơi khác. Lông yến thường chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Nếu ăn tổ yến còn lông, bạn sẽ có nguy cơ như:

- Nhiễm trùng đường hô hấp: Khi ăn tổ yến còn lông, lông yến sẽ đi qua đường hô hấp và gây kích ứng cho niêm mạc phế quản và phổi. Đồng thời, các vi khuẩn trong lông yến sẽ xâm nhập vào các cơ quan hô hấp và gây ra các bệnh như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn,...

- Nhiễm trùng đường ruột: Khi ăn tổ yến còn lông, lông yến sẽ đến hệ tiêu hóa và gây kích ứng cho niêm mạc dạ dày và ruột. Do lông yến có tính bám dính cao nên sẽ rất khó được đào thải ra khỏi cơ thể. Trong thời gian đó, các vi khuẩn trong lông yến sẽ gây ra các bệnh như viêm ruột, viêm loét dạ dày, viêm đường tiêu hóa,...

Xem thêm: Những điều cần biết về tổ yến thô

Ăn phải lông yến quá nhiều gây hại cho sức khỏe

2. Cách làm sạch lông yến 

Tổ yến là món ăn quý giá, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để có thể thưởng thức yến tổ, bạn cần phải làm sạch lông yến thật kỹ. Sau đây là hướng dẫn cách làm sạch lông yến:

2.1 Các dụng cụ cần chuẩn bị

Để làm sạch lông yến, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

- Nhíp chuyên dùng để nhặt lông yến.
- Rây để rửa và vớt yến.
- Tô hoặc chậu nước để ngâm và rửa yến.
- Bàn chải đánh răng để chà sạch bụi bẩn trên tổ yến.
- Đĩa màu trắng để đổ yến ra và nhặt lông.
- Dầu ăn để bôi lên thành thau hoặc rây.

2.2 Các bước làm sạch lông yến

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, bạn có thể tiến hành làm sạch lông yến theo các bước sau:

- Bước 1: Dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ vài lượt lên phía bên trên tổ yến để loại bỏ những bụi bẩn bám vào tổ.
- Bước 2: Đem tổ yến ngâm vào trong chậu nước đã được chuẩn bị cho ngập nước trong vòng 1-3 tiếng đồng hồ. Khi kiểm tra thấy tổ yến mềm và nở ra là được.
- Bước 3: Bóp tổ yến và chọn những phần tổ có sợi dài lấy nhíp gắp sạch lông sau đó cho tổ yến đã bóp vào trong tô nước sạch đã được chuẩn bị từ trước.
- Bước 4: Cho phần tổ yến còn lại vào rây dưới và đặt dưới vòi nước chảy nhẹ, lấy tay tiếp tục bóp nhẹ tổ. Lúc này lông măng cùng cặn bẩn sẽ bị lọt qua rây. Phía dưới sẽ vẫn đặt chậu để tránh sợi tổ nhỏ lọt ra phía bên ngoài rây.
- Bước 5: Đem tổ yến được đãi sạch đổ ra đĩa, dùng tay tãi từng nhúm tổ nhỏ tạo thành các lớp mỏng sau đó dùng nhíp chuyên dụng đem từng sợi lông gắp ra. Mỗi lần gắp được 1 sợi lông, bạn hãy cho nhíp nhúng vào chậu nước đã được chuẩn bị, lúc này lông sẽ bị rơi ra và không tiếp tục bám vào nhíp nữa.
- Bước 6: Sau khi đã nhặt sạch lông, bạn có thể sấy khô tổ yến bằng quạt hoặc phơi nắng để bảo quản.

Dụng cụ làm sạch lông yến

Xem thêm: Cách chế biến tổ yến thô đơn giản tại nhà

3. Cách bảo quản yến sau khi làm sạch

Sau khi làm sạch yến, bạn cần phải bảo quản yến đúng cách để tránh làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng và chất lượng của yến. Dưới đây là một số cách bảo quản yến sau khi làm sạch mà bạn có thể áp dụng:

3.1 Bảo quản yến trong hộp kín hoặc túi zip

Để yến ráo nước sau khi làm sạch, sau đó cho vào hộp hoặc túi có nắp đậy kín và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh để yến ở nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc có độ ẩm cao vì sẽ làm hư hỏng yến. Với cách bảo quản này, bạn có thể dùng yến trong vòng 1 tuần.

3.2 Bảo quản yến bằng phương pháp đông lạnh

Để yến ráo nước sau khi làm sạch, sau đó cho vào hộp hoặc túi có nắp đậy kín và để vào ngăn đông của tủ lạnh. Với nhiệt độ âm, yến sẽ được bảo quản tốt và không bị biến chất. Với cách bảo quản này, bạn có thể dùng yến trong vòng 6 tháng.

3.3 Sấy, hong khô yến

Việc sấy, hong khô yến là một phương pháp bảo quản giữ nguyên giá trị của sản phẩm. Bằng cách loại bỏ độ ẩm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và các tác nhân gây hỏng yến.

Bảo quản yến sau khi làm sạch

Việc ăn tổ yến còn lông có thể tiềm ẩn một số vấn đề như kích ứng hoặc vấn đề tiêu hóa, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tác động tiêu cực lớn đối với sức khỏe. Điều quan trọng nhất là duy trì một chế độ ăn uống cân đối và chọn nguồn tổ yến từ nguồn đáng tin cậy để đảm bảo an toàn sức khỏe.

YẾN SÀO LAMNEST
Địa Chỉ: 110/18/14 Lò Lu, P. Trường Thạnh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi nhánh 1: 107 Đường số 8, P. Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 0332837582 
Email:Info@lamnest.com
Website: lamnest.com

Chia sẻ:
Copyright © 2023 - YẾN SÀO LAMNEST. All rights reserved. Design by i-web.vn