Tổ yến thô có thể bị làm giả không?

Thứ 3, 19/12/2023

Administrator

155

19/12/2023, Administrator

155

Tổ yến thô được ưa chuộng bởi giá tổ yến thô rẻ nhất trong các loại, đảm bảo nguyên chất 100%. Và đặc biệt nhiều người nghĩ rằng tổ yến thô không bị làm giả như tổ yến tinh chế. Thực tế thì tổ yến thô có làm giả được không?

1. Tổ yến thô có thể bị làm giả không?

Tổ yến thô hoàn toàn có thể bị làm giả

Tuy khó nhưng tổ yến thô vẫn có thể bị làm giả. Để làm giả tổ yến thô người ta sử dụng những nguyên liệu trông giống tổ yến rồi dệt thành một chiếc tổ hoàn chỉnh. Trong quá trình dệt tổ sẽ đan cài thêm lông chim, bụi bẩn, tạp chất vào nhằm tạo cảm giác giống với tổ yến thô thật.

Tuy nhiên, tổ yến thô giả trên thị trường khá hiếm. Bởi nếu làm hoàn toàn bằng sợi yến giả thì rất dễ bị phát hiện. Do đó thay vì làm tổ yến thô giả người ta thường sử dụng các chiêu trò “rút ruột” rồi tẩm độn để “ăn gian” trọng lượng.

Với cách “rút ruột”, đầu tiên tổ yến thô được phun sương làm ẩm. Sau khi tổ yến mềm đi người thợ sẽ khéo léo rút các sợi yến ra ngoài, rồi độn bù vào những nguyên liệu giống với tổ yến như mủ trôm, rau câu, da heo, nấm tuyết…

Ngoài cách độn thì còn có một cách tăng cân nặng khác đó là ngâm, tẩm tổ yến với nước đường, bột hay muối. Muốn tổ yến càng nặng thì pha nước đường càng đặc.

Riêng loại tổ thô huyết yến kém chất lượng thì không phun màu như mọi người nghĩ. Mà người ta sẽ đổi màu một cách tinh vi hơn đó là dùng phân chim. Trong phân chim có amoniac. Acmoniac này sẽ phản ứng sinh ra nitrit khiến tổ yến chuyển màu từ trắng thành đỏ.

Thế nên hiện nay người ta có một số kỹ thuật sử dụng phân chim để đổi màu tổ yến. Thứ nhất là pha loãng phân chim với nước rồi quét lên chân tổ khi chưa hái tổ. Thứ hai là đặt tổ yến trong thùng xốp rồi ủ với phân chim.

Sử dụng những cách này, sau tầm 1 – 2 tháng tổ yến sẽ đổi màu thành màu đỏ giống huyết yến hay màu cam giống hồng yến. Ngay cả người trong nghề cũng khó phân biệt đâu là huyết yến thô thật, đâu là huyết yến thô bị can thiệp làm đổi màu.

Nhìn chung so với tổ yến tinh chế thì tổ yến thô hàng giả, hàng kém chất lượng ít phổ biến hơn nhưng không phải là không có. Tổ yến là một loại thực phẩm giá trị dinh dưỡng cao, giá bán khá đắt đỏ nên nhiều “gian thương” giở chiêu trò nhằm để “ăn” thêm lợi nhuận. Người mua cần thật sự cẩn trọng dù mua bất kỳ loại tổ yến nào, không chỉ riêng tổ yến thô.

Xem thêm: Nên mua yến thô hay yến tinh chế?

2. Làm sao để mua được tổ yến thô thật

Nên mua yến thô ở những địa chỉ uy tín

Theo kinh nghiệm của nhiều người chia sẻ, khi mua tổ yến thô tốt nhất nên mua tận gốc tại các nhà nuôi yến. Những đại lý, công ty lớn cũng thường thu mua lại tổ yến thô từ các nhà yến rồi đem về đóng gói, dán thương hiệu riêng của mình và phân phối lẻ. Do đó chất lượng tổ yến thô các nơi hầu như tương đương nhau, không khác biệt. Tuyệt đối không mua tổ yến thô trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Tổ yến thô thật lúc khô rất giòn, dễ bị vỡ. Dù để lâu cũng không bị dẻo. Còn tổ yến thô kém chất lượng, nhất là loại tẩm ướp đường thì thường dẻo, có độ đàn hồi, bóp không vỡ. Có thể dùng dung dịch iot để nhận biết tổ yến giả có chứa tinh bột. Bởi dung dịch iot khi gặp tinh bột sẽ chuyển thành màu xanh.

Xem thêm: Cách lựa chọn yến thô chất lượng

Hy vọng bài viết trên giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Tổ yến thô có thể bị làm giả không?”. Để tránh việc mua nhầm các loại yến không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bạn hãy mua trực tiếp các sản phẩm tại Yến Sào Lamnest. Hãy là khách hàng thông thái nhé!

YẾN SÀO LAMNEST
Địa Chỉ: 110/18/14 Lò Lu, P. Trường Thạnh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chi nhánh 1: 107 Đường số 8, P. Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 0332837582 
Email:Info@lamnest.com
Website: lamnest.com

Chia sẻ:
Copyright © 2023 - YẾN SÀO LAMNEST. All rights reserved. Design by i-web.vn